Bài huấn luyện chó cơ bản - Chó Kiểng

HUẤN LUYỆN CHÓ CƠ BẢN

 

HƯỚNG DẪN HUẤN LUYỆN CHÓ CƠ BẢN 

Chó là loài động vật vốn được yêu thích bởi đặc điểm thông minh, trung thành và được xem là một người bạn đáng tin cậy. Cho nên, chó là một trong số thú cưng được chọn nuôi nhiều nhất. Tuy loài chó đã được thuần phục từ lâu nhưng bản tính hoang dã trong con vật vẫn còn. Vì vậy, chúng ta sẽ gặp không ít những khó khăn trong quá trình nuôi dạy và huấn luyện cún trong thời gian đầu. Để dễ dàng huấn luyện chó cưng trở nên thật tinh khôn và khám phá thêm nhiều khả năng của người bạn bốn chân này, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây nhé.

NỘI DUNG HUẤN LUYỆN CHÓ CƠ BẢN

Huấn luyện chó kêu, sủa

Bạn cầm thức ăn gần mũi của chó và hô lệnh “Sủa” kèm theo hành động búng tay. 

Nếu chúng sủa, bạn thưởng đồ ăn còn nếu không thì bạn lơ đi chỗ khác cùng đồ ăn trên tay. Chúng sẽ sủa khi thấy bạn bỏ đi vì đang muốn được ăn. Sau đó quay lại thực hiện lại hành động này đến khi chúng sủa thì thưởng đồ ăn.

Huấn luyện chó nằm yên 

Thực hiện bài tập này vào giờ cho chó ăn, đưa khay thức ăn về trước mặt cún, từ từ hạ khay xuống, chúng sẽ có phản xạ hạ đầu xuống theo. 

Tiếp theo, dùng tay vỗ vào hai vai chúng để nằm hẳn xuống và kèm câu lệnh “Nằm”. Thực hiện bài tập mỗi ngày, trong bữa ăn mà không cần làm liên tục tại một thời điểm.

Huấn luyện chó đứng yên 

Khi cún đang ngồi hoặc nằm, đưa đồ ăn qua mũi của chó và dần nhử cao lên để buộc chúng phải đứng dậy theo, đồng thời hô câu lệnh “Đứng”. 

Nếu chúng không làm theo, kéo nhẹ dây xích kéo cổ để buộc chúng phải đứng lên. 

Huấn luyện chó ngồi yên 

Khi chó đang đứng, bạn đứng về bên phải của chúng, một tay giữ xích nhằm cố định đầu cún và tay bên kia ấn mông nó xuống và hô “Ngồi”. Bạn cần lặp lại động tác này mỗi ngày 10-20 lần để cún làm quen rồi ghi nhớ.

Huấn luyện chó chào

Sau khi cún đã nắm rõ lệnh ngồi, bạn có thể điều chỉnh tư thế ngồi đẹp cho chó trước khi học chào. Yêu cầu cún ngồi và bạn nhấc một chân trước của nó lên gần sát tai và hô lệnh “Chào”. 

Lặp lại nhiều lần trước khi bạn bỏ tay nâng chân chúng đồng thời vẫn nói câu lệnh để cún ghi nhớ.

Huấn luyện chó bắt tay

Bạn ngồi xổm và đối diện chó cưng, đặt khay thức ăn vào lòng của chúng. Bạn nói câu lệnh “Bắt tay”, cùng lúc bạn dùng tay trái để nhấc chân phải chúng lên và bắt tay. Còn tay phải của bạn sẽ thưởng đồ ăn cho cún. 

Huấn luyện chó đi vệ sinh đúng nơi

Bạn cần chọn địa điểm đi vệ sinh cố định, thuận tiện trước dạy chú chó của bạn đi vệ sinh đúng nơi. Khi bạn nhận thấy cún có dấu hiệu muốn đi vệ sinh như: đi lòng vòng, đánh hơi tìm chỗ thì bạn dắt chúng đến địa điểm cố định đó và ép chúng đi vệ sinh. Chỉ cần lặp lại nhiều lần là sẽ hình thành thói quen cho cún. 

 

NHỮNG LƯU Ý KHI HUẤN LUYỆN CHÓ CƠ BẢN


Huấn luyện chó cơ bản thực hiện càng sớm càng tốt, đặc biệt là đối với chó con. Việc dạy chó con đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều so với chó đã trưởng thành và mang lại hiệu quả tốt nhất. Đối với chó càng lớn thì độ khó tiếp thu hơn và bạn có thể mang chó đến trường huấn luyện để đạt hiệu quả tốt nhất.

Khi bắt đầu huấn luyện chó, chúng ta cần hiểu những nguyên tắc cơ bản nhất. Đầu tiên, cần phải thật kiên nhẫn, không nên giận dữ, đánh chửi vì sẽ làm cho chúng hoảng sợ và không tiếp thu được bài tập. Thứ hai là kỷ luật, cần nghiêm khắc khi chó làm sai, bạn có thể nhắc nhở ngay khi phát hiện, sau đó nếu những hành vi sai lầm đó vẫn lặp lại thì bạn nghiêm túc xử phạt để chúng biết được việc làm đó là không đúng. Thứ ba, khi chú chó hành động theo đúng những gì bạn dạy thì cần có phần thưởng, bạn có thể thưởng bánh, món ăn ưa thích, mua đồ chơi mới, vuốt ve yêu thương, đưa đi dạo, … Cuối cùng là sự thường xuyên, để hình thành một thói quen ở chó, mỗi ngày chỉ cần dành 15-20 phút, nhưng phải kiên trì tập luyện mới hình thành được phản xạ ở chúng.

Huấn luyện chó là một sự nỗ lực, kiên trì vượt qua khó khăn của chủ nhân và chú chó của mình trong quá trình huấn luyện. Vì vậy, thời gian gần đây trường huấn luyện chó trở nên phổ biến bởi sự chuyên nghiệp trong việc huấn luyện chó, phát huy được thế mạnh của từng giống chó và đặc biệt có mức giá vô cùng hợp lý.

Nếu bạn đang tìm nơi uy tín để huấn luyện chó của mình, hãy liên hệ chúng tôi để được phục vụ tốt nhất nhé.







 

Chia sẻ:
Facebook chat